Cúng rằm tháng 7 như thế nào cho đúng?

Rằm tháng 7 là một trong những rằm được người Việt chú trọng và quan tâm nhất. Trong quan niệm của người Việt việc cúng rằm tháng 7 là rất cần thiết và quan trọng, điều này sẽ giúp mang đến những điều tốt lành cho cuộc sống của gia đình. Vậy cúng rằm tháng 7 như thế nào cho đúng và cúng rằm cần lưu ý điều gì. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu.

Cúng rằm tháng 7 như thế nào cho đúng cách?

Đây là câu hỏi nhận được sự quan tâm của rất nhiều đọc giả. Muốn cúng rằm tháng 7 cho đúng thì cần quan tâm đến ngày cúng và mâm cúng. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thông tin hữu ích trong phần tiếp theo.

Vì sao nên cúng rằm tháng 7?

Theo quan niệm của người Việt, con người gồm hai phần xác và phần hồn. Khi mất đi, cơ thể về với cát bụi nhưng linh hồn sẽ vẫn tồn tại. Nếu có một cuộc sống lương thiện trước khi mất thì linh hồn sẽ được đầu thai chuyển kiếp. Ngược lại nếu sống tạo nghiệp thì linh hồn sẽ k thể siêu thoát trở thành cô hồn lang thang.

Và ngày rằm tháng 7 ngày dành để cúng các cô hồn giúp cô hồn siêu thoát. 

Thời gian cúng rằm tháng 7

Theo quan niệm dân gian rằm tháng 7 không nhất thiết phải cúng vào ngày 15 mà có thể cúng vào từ mùng 10 âm lịch đến 15 âm lịch. Người cúng không nhất thiết phải chọn ngày đẹp mà chỉ cần thành tâm là được. Nguyên nhân là do quan niệm trong thời gian này Diêm Vương sẽ mở cửa Quỷ môn Quan để vong hồn về dương giới để thụ lộc đồ vật mà dân cúng. Đây là dịp cúng tế đồ ăn bố thí thêm lương thực cho cô hồn.

Mâm cúng Rằm tháng 7

Rằm tháng 7 hay còn được gọi là cúng trúng sinh. Mâm cỗ sẽ bao gồm các món cúng quen thuộc như giò, xôi đỗ, gà luộc, nem, miến, rau xào,… Thông thường người cúng sẽ cần chuẩn bị 03 lễ là cúng Phật, cúng ngoài trời và trong nhà. Mỗi lễ sẽ cần chuẩn bị như sau:

Cúng bàn thờ Phật

cung-ram-thang-7-nhu-the-nao-cho-dung

Bàn thờ Phật là bàn thờ dành cho Quan thế âm Bồ Tát, hầu như được thờ tại mọi gia đình. Đối với bàn thờ Phật bạn chỉ cần chuẩn bị một mâm cơm chay hoặc là một mâm ngũ quả. Thời điểm cúng thích hợp là ban ngày. Sau khi cúng mâm lộc sẽ được gia đình thụ lộc ngay tại nhà.

Cúng trong nhà

cung-ram-thang-7-nhu-the-nao-cho-dung

Cúng rằm tháng 7 trong nhà thường để cúng thần linh và gia tiên. Thông thường mâm cơm cúng sẽ là các món mặn. Các món ăn thường là xôi đỗ, xôi vò, gà luộc, rau xào, miến, nem, nộm… đi kèm cùng cơm trắng và hoa quả, rượu, vàng mã.

Nên chuẩn bị một mâm cơm cúng tươm tất và đa dạng món ăn đi kèm với lòng thành kính.

Cúng ngoài trời

Cúng chúng sinh thường được cúng ngoài trời với mục đích bố thí cho những cô hồn không nơi nương tựa. Đồ cúng sẽ được chuẩn bị gồm cháo, chè, hoa quả, đồ ăn như bỏng, bim bim, muối gạo,…cùng quần áo chúng sinh.

cung-ram-thang-7-nhu-the-nao-cho-dung

Sau khi cúng xong cần tiễn chúng sinh và cô hồn bằng cách rải muối, gạo ra ngã ba hoặc đường lớn. Nếu không làm vậy chúng sinh sẽ ở lại nhà bạn gây ra những điều không tốt.

Nếu có nhiều trẻ con cướp đồ cúng thì càng tốt bởi theo quan niệm dân gian sẽ giúp hóa giải vận xui cho chính gia chủ.

Lời kết

Bài viết đã tổng hợp và chia sẻ những thông tin cần thiết xoay quanh việc làm lễ cúng rằm tháng 7. Hy vọng với những thông tin này bạn đã biết cách cúng rằm tháng 7 như thế nào cho đúng, từ đó giúp hóa giải vận xui và mang thêm may mắn đến cho gia đình mình.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *