Sử dụng vật liệu composite trong xây dựng có tốt không?

Vật liệu composite là loại vật liệu mới với nhiều tính năng ưu việt, được sản xuất với công nghệ cao, quy trình nghiêm ngặt. Vai trò của vật liệu composite trong xây dựng đang ngày càng quan trọng và được ứng dụng nhiều. Thông tin về loại vật liệu này sẽ được đưa ra chi tiết hơn qua nội dung bài viết dưới đây.

Vì sao vật liệu composite trong xây dựng lại ngày càng phổ biến?

Sự phát triển nhanh chóng của xã hội đòi hỏi phải có các công trình kiến trúc hiện đại để có thể đáp ứng được nhu cầu về việc làm, chỗ ăn, ở của con người. Tuy nhiên làm sao để có thể xây dựng các công trình kiến trúc to, rộng mà vẫn bảo vệ được môi trường lại là thách thức với ngành xây dựng. Lựa chọn loại vật liệu thân thiện với môi trường là vấn đề được quan tâm và ưu tiên hàng đầu hiện nay.

vat-lieu-composite-trong-xay-dung

Nếu như trong ngành nhiên liệu, xăng sinh học được xem là nguồn nguyên liệu xanh thì trong xây dựng, vật liệu composite được xem là loại vật liệu xanh, thân thiện với môi trường. Nhắc tới vật liệu composite trong xây dựng bạn đọc sẽ nghĩ ngay tới những ưu điểm của loại vật liệu này đó là: đẹp, bền và thân thiện với môi trường. Đây là vật liệu được sản xuất theo công nghệ cao, khắc phục những yếu điểm của loại vật liệu gốc và tạo thành vật liệu mới có nhiều tính chất vượt trội hơn.

vat-lieu-composite-trong-xay-dung

Sở dĩ có tên gọi Composite do thành phần của vật liệu này được kết cấu chủ yếu từ nguyên tố cacbon (chiếm tới hơn 90%). Cacbon cũng là thành phần chính cấu tạo nên kim cương – chất có độ cứng lớn nhất hiện nay, vì vậy nên vật liệu Composite cũn đặt được độ bền cao. Ngoài cacbon, các phụ liệu khác được thêm vào bao gồm sợi hữu cơ, sợi bazan và các vật liệu nền…Có thể nói Composite là loại vật liệu nhân tạo được thiết kế để hướng tới mục đích tạo nên loại vật liệu chắc chắn, thân thiện với môi trường.

Các tính chất vượt trội của vật liệu composite trong xây dựng

Vật liệu composite được dùng nhiều trong xây dựng và được nhiều nhà đầu tư ngày nay lựa chọn sử dụng do những đặc tính ưu việt sau:

  • Có khả năng chịu được những môi trường khắc nghiệt như hóa chất, nước biển mà không bị ăn mòn.
  • Khả năng chịu nhiệt cao khi dùng trong các bồn hóa chất, ống dẫn khí thải.
  • Không dẫn điện nên an toàn tuyệt đối khi dùng trong các khu vực có nguồn điện, tập trung các dây cáp điện, sấm sét khi trời mưa giông….
  • Chịu được áp lực lớn do có cấu tạo xoắn, độ bền cao hơn so với các loại vật liệu xây dựng thông thường.
  • Nhẹ nên dễ dàng khi vận chuyển, xây dựng
  • Thân thiện với môi trường.
  • Tuổi thọ cao do bền trong mọi môi trường axit, bazơ hay môi trường có mặt các tác nhân oxy hóa.

vat-lieu-composite-trong-xay-dung

Những ứng dụng chính của vật liệu composite trong xây dựng đó là: giúp gia cố cơ sở hạ tầng, dùng trong cầu đường, dùng làm hố ga (thay cho bê tông rất nặng và không có tính thẩm mỹ, cần nhiều thời gian xây dựng….)

Không khó để thấy rằng vật liệu composite trong xây dựng đã mang tới những tính năng ưu việt, khắc phục được những hạn chế của những loại vật liệu thông thường. Đây là loại vật liệu tuyệt vời mà bạn đọc có thể cân nhắc lựa chọn khi đang có ý định, nhu cầu xây dựng các công trình lớn.

Lời kết

Bạn đã biết thêm những thông tin bổ ích xoay quanh việc sử dụng vật liệu composite trong xây dựng? Với những ưu điểm mà vật liệu Composite mang tới chắc chắn bạn sẽ có cho mình sự hài lòng nhất định khi lựa chọn, sử dụng loại vật liệu này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *