Thiết kế quy hoạch trên máy tính tại Việt Nam – Phần mềm GIS là gì?

Thiết kế quy hoạch trên máy tính thường sử dụng phần mềm nào? Tính hữu dụng của phần mềm đó ra sao? Thực tế sử dụng phần mềm đó tại Việt Nam như thế nào? Bài viết hôm nay sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc trên đây một cách chi tiết nhất.

Phần mềm thiết kế quy hoạch trên máy tính GIS

thiet-ke-quy-hoach-tren-may-tinh

GIS là hệ thống quản lý dữ liệu không gian chuyên được thiết kế cho quy hoạch. Hệ thống này có nhiều ứng dụng trong phát triển môi trường tự nhiên và phát triển đô thị. Cụ thể như quy hoạch đô thị, quản lý nhân lực, nông nghiệp, nhân khẩu, cứu hoả và bệnh tật, lộ trình, điều hành hệ thống công ích, bản đồ, giám sát vùng biển,… Trong các lĩnh vực này, GIS hoạt động như một công cụ hỗ trợ quyết định cho việc lập kế hoạch hoạt động.

Nói theo một cách đơn giản và dễ hiểu hơn, GIS là hệ thống máy tính với 4 nhóm chức năng xử lý dữ liệu có tọa độ: Nhập và chuẩn bị; Quản lý lưu trữ và duy trì; Thao tác và phân tích; Hiển thị.

Tính hữu dụng, hữu ích của ứng dụng GIS

thiet-ke-quy-hoach-tren-may-tinh

  • Việc ứng dụng phương pháp quy hoạch và quản lý đô thị với sự trợ giúp của GIS là vô cùng cần thiết trong điều kiện hiện nay. Thời gian gần đây, sự phát triển đô thị đang chịu nhiều tác động mạnh bởi quy luật nền kinh tế thị trường. Cụ thể như sự chuyển đổi đất đai, sự đa dạng loại hình công trình xây dựng, sự đa dạng thành phần đầu tư,… khiến các nhà quy hoạch, nhà quản lý đô thị chịu nhiều áp lực.
  • Giao diện GIS trên mạng ngày càng được phát triển ở cấp độ cao với hình ảnh vệ tinh viễn thám và công nghệ bản đồ số. Nhờ đó, các nhà lãnh đạo và quản lý đều dễ dàng có được đầy đủ thông tin chính xác, sự phân tích kỹ lưỡng để đảm bảo hiệu quả đạt được cao hơn.
  • Trên cơ sở bộ khung dữ liệu nền chính xác và hệ thống cập nhật liên tục và đầy đủ, các nhà lãnh đạo hay quản lý có thể làm việc, nắm bắt tình hình phát triển đô thị đang diễn ra dù đi công tác ở bất cứ đâu. 

Phần mềm GIS đang được ứng dụng tại Việt Nam

Hiện nay, tại Việt Nam đang có rất nhiều phần mềm thiết kế quy hoạch trên máy tính được sử dụng với các đặc điểm đặc thù của phần mềm GIS. 4 nhóm chức năng đặc trưng của GIS đều tồn tại trong những phần mềm này. Những ví dụ cụ thể như sau:

  • Autocad Civil 3D: San nền, ống áp lực, thiết kế đường cùng sự mở rộng về thiết kế hạ tầng/AutoDesk/PM thương mại.
  • ArcGIS: Đa bộ môn/ESRI/PM thương mại.
  • MapInfo: Đa bộ môn/Pitney Bowes/PM thương mại.
  • Autocad Map: Đa bộ môn/AutoDesk/PM thương mại.
  • Water CAD: Cấp nước/Bentley/PM thương mại.
  • Storm CAD: Thoát nước/Bentley/PM thương mại
  • Epanet: Cấp nước/Miễn phí/Cơ quan bảo vệ môi trường Hoa Kỳ.

Bên cạnh đó, không thể không nhắc đến những ứng dụng do người hành nghề lập trình viết thêm trên nền các phần mềm phổ biến, trong đó có GIS. Nổi bật nhất  chính là phần mềm IntelInfra Suite của Công ty Thành Nam

  • Giải pháp trọn gói thông minh cho hạ tầng đô thị và công nghiệp trên cơ sở mã nguồn C++ và Object ARX và chạy trên nền tảng của Autocad.
  • Modun thiết kế và quản lý thể hiện nhiều thông tin về lô đất tự động, hướng và tọa độ ô đất, kết xuất các bản thống kê, chỉ số ra các bảng biểu excel và word,…
  • Toàn bộ kỹ thuật hạ tầng bao gồm hệ thống điện, điện chiếu sáng, cấp thoát nước, giao thông,… đều được tự động hóa thiết kế và kết xuất bản vẽ dựa trên bản vẽ quy hoạch đã được phê duyệt. Hồ sơ bản vẽ kỹ thuật cũng được in và đóng gói tự động, thích hợp cho từng giai đoạn thi công khác nhau, tạo thuận lợi cho việc kiểm soát khối lượng phục vụ cho công tác tính dự toán và dự toán thi công.

Đánh giá, nhận xét chung

thiet-ke-quy-hoach-tren-may-tinh

Thông qua đây, chúng ta có thể đánh giá một số vấn đề xung quanh việc sử dụng phần mềm thiết kế quy hoạch trên máy tính.

  • Đầu tiên, những phần mềm chính quy của GIS lại ít được ưa chuộng hơn, ví dụ như ArcGIS, AutoCAD Map, MapInfo,…
  • Tiếp theo, một số phần mềm thiết kế quy hoạch hạ tầng dựa trên cơ sở lý thuyết nước ngoài không hẳn phù hợp với tiêu chuẩn trong nước hiện hành.
  • Thứ 3, việc có quá nhiều lựa chọn, ngay cả những thành viên trong công ty cũng sử dụng nhiều phần mềm khác nhau. Điều này dẫn đến hậu quả là rất khó để đồng bộ dữ liệu chung, khối lượng nhập liệu nhiều khiến thời gian thiết kế bị kéo dài.
  • Điều thứ 4, mặc dù tồn tại nhiều hạn chế về thao tác với các bản đồ quy hoạch dạng quy mô lớn trong quá trình tiếp thu vào Việt Nam nhưng AutoCAD vẫn là phần mềm chủ đạo trong ngành quy hoạch ở tương lai gần. Điều này đồng thời cho thất áp dụng, sử dụng GIS vào thiết kế quy hoạch trên máy tính vẫn còn là một vấn đề không dễ vượt qua.

Lời kết

Trên đây là những thông tin về phần mềm thiết kế quy hoạch trên máy tính GIS và các phần mềm lập trình thêm trên cơ sở GIS. Tuy nhiên, đánh giá khách quan thì phần mềm IntelInfra Suite vẫn khá sát và thực tế tại điều kiện nước ta.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *