Điểm nổi bật của dự thảo luật quy hoạch

Nhằm đảm bảo việc thúc đẩy hoạt động của mọi lĩnh vực đồng thời đảm bảo sử dụng hiệu quả các nguồn lực, dự thảo luật quy hoạch đã được đưa ra nhằm tạo khung hành lang pháp lý cho việc lập kế hoạch cũng như hoàn thiện kế hoạch hiệu quả với các nguồn lực tối ưu. Hãy cùng chúng tôi điểm lại những giá trị nổi bật của dự thảo luật quy hoạch.

Những nguyên tắc chính khi dự thảo luật quy hoạch

Với kỳ vọng mang đến một khung pháp lý phù hợp và thích hợp hơn cho việc lập kế hoạch nhà nước đã xây dựng và đưa ra dự thảo luật quy hoạch. Dự thảo sẽ đưa ra những điểm cần thiết và phù hợp với thực tiễn bên cạnh đó vẫn đảm bảo tính nguyên tắc của Luật.

Thứ nhất Luật phải đảm bảo sẽ không trở thành rào cản hay làm tê liệt hoặc gây ảnh hưởng đến hệ thống luật hiện hành. Thực tế mỗi bộ luật nếu không có sự chính xác có thể khiến người dân gặp nhiều khó khăn và vướng mắc. Theo thống kê trong quá trình soạn thảo Luật Quy hoạch có liên quan đến rất nhiều luật và nghị định nên kéo theo nhiều sự điều chỉnh sau khi ban hành.

du-thao-luat-quy-hoach

Thứ hai phải tiến hành đánh giá kinh nghiệm đồng thời áp dụng những biện pháp quy hoạch tích hợp đồng thời lựa chọn thời điểm triển khai. Bên cạnh đó cần đảm bảo được tính kế thừa. Việc đánh giá ưu nhược điểm và các yêu cầu của các nước đã ban hành Luật quy hoạch từ đó rút ra và đưa ra được những phương pháp phù hợp với điều kiện thực tế của nước ta. 

Thứ ba, chỉ rõ ra những điểm bất hợp lý trong quá trình quy hoạch nhất là quy hoạch đô thị. Bởi chỉ khi biết được những điểm không phù hợp thì mới có thể đưa ra những công cụ Luật pháp hữu hiệu.

du-thao-luat-quy-hoach

Thứ tư, cân nhắc thật kỹ các nội dung thực hiện cũng như các đơn vị chủ trì quy hoạch để hạn chế tối đa việc chồng chéo trong đó đảm bảo chính phủ là đầu mối chung trong quá trình quản lý.

Thứ năm, xây dựng và đưa ra lộ trình Luật phù hợp nhất với quá trình quy hoạch và phát triển đô thị.

 

Giá trị nổi bật của dự thảo luật quy hoạch

Dự thảo Luật quy hoạch mang đến những giá trị nhất định trong quá trình xây dựng và phát triển đất nước. Những giá trị nổi bật có thể kể đến là:

Đặt tính thống nhất trong việc quản lý nhà nước và nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn lực của quốc gia lên hàng đầu từ đó giúp tăng hiệu quả liên kết và tương tác chặt chẽ hơn giữa các bộ, ban ngành tạo ra sự thống nhất lâu dài.

Xây dựng và thiết lập cơ chế minh bạch trong quá trình quy hoạch đồng thời nâng cao vai trò của cộng đồng, người dân và trách nhiệm của người đứng đầu.

du-thao-luat-quy-hoach

Tinh giản được hệ thống văn bản pháp luật bằng cách rút lại còn 02 văn bản luật thay vì 95 văn bản luật và pháp lệnh. Dù tinh giản nhưng luật vẫn đảm bảo sẽ đưa rõ được những thông tin về đối tượng, phạm vi, nhiệm vụ của từng cá nhân, tổ chức trong quá trình thực hiện.

Hỗ trợ giảm số lượng từ 19285 quy hoạch xuống còn 11413 giảm gần 50% các quy hoạch, giúp giảm thiểu mạng lưới quy hoạch và giảm thiểu áp lực quy hoạch đô thị.

Lời kết

Với những thông tin trên dự thảo luật quy hoạch là một trong những dự thảo đang được quan tâm nhất hiện nay, được sự tham gia đóng góp ý kiến và tham vấn của nhiều tổ chức và ngành với mong muốn tìm được hướng đi tốt nhất cho quá trình lập quy hoạch và tiến hành quy hoạch tại Việt Nam.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *